13+ thuật ngữ Facebook bạn cần biết khi chạy quảng cáo Facebook

5/5

Chạy quảng cáo bằng Facebook thì ai cũng biết, nhưng hiện nó đang tồn tại những thuật ngữ nào thì chắc bạn chưa thể nắm hết đúng không. Vì thế mà ngày hôm nay, Nam sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số thuật ngữ  Facebook khi chạy quảng cáo. Bài viết này sẽ rất hữu ích với những bạn mới bắt đầu tham gia vào quảng cáo với Facebook.

1. Múi giờ, tiếp cận và ngân sách

Múi giờ được xem là một dạng tài khoảng chạy quảng cáo bằng Facebook có chu kì hoạt động trong khoảng 24 tiếng đồng hồ theo múi giờ quảng cáo. Nếu như múi giờ quảng cáo của bạn thuộc GMT +7:00 (trùng với múi giờ Việt Nam chúng ta), quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu vận hành từ thời điểm 0h00, đây là múi giờ được nhiều nhà quảng cáo chọn lựa ở thị trường nước ta.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Tuy nhiên, đó là khi bạn kiếm tiền trong nước, nếu muốn mở rộng mặt bằng kinh doanh ra thị trường nước ngoài, thì múi giờ GMT +7:00 ảnh hưởng khá nhiều về việc quảng cáo của bạn. Hoặc cũng có thể rơi vào trường hợp thời điểm người dùng tương tác cao nhất trong ngày, thì quảng cáo của bạn lại hết tiền.

Cách tốt nhất để tương tác tốt với mọi người, sản phẩm của bạn đang hướng đến thị trường nào thì hãy để quảng cáo hoạt động trùng với múi giờ của thị trường đó.

Tiếp cận là gì? Chỉ số này cho ta biết được quảng cáo của mình đã xuất hiện trước cặp mắt của bao nhiêu người sử dụng Facebook. Dễ hiểu hơn, khi người dùng trông thấy quảng cáo của bạn trên bảng tin hằng ngày, mỗi một lần thấy quảng cáo sẽ tính vào lượt tiếp cận.

Nếu muốn chỉ số tiếp cận của mình tăng cao, bắt buộc bạn phải tính toán múi giờ quảng cáo của mình phải hợp lý và tối ưu hiệu quả nhất có thể.

Ngân sách là con số chi phí bạn phải bỏ ra khi thực hiện chiến lược quảng cáo. Vậy nên, bạn phải nắm rõ vấn đề như sau, Facebook chỉ rút tiền trong ví của bạn khi quảng cáo đó đạt được những kết quả mà bạn đang mong đợi.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Con số bạn muốn chi trả cho Facebook để tối ưu lượt tương tác là 10 USD, chỉ khi nào đạt được tương tác thì Facebook mới bắt đầu tính phí. Trong thời gian tương tác, bạn có thể tạm ngưng chạy quảng cáo của mình bất cứ lúc nào bạn muốn, dù cho số tiền bạn vừa tiêu chỉ đạt khoảng 1 USD.

Facebook mang đến cho khách hàng hai sự lựa chọn về cách tính ngân sách, trong đó gồm có:

  • Ngân sách mỗi ngày: Là khoản tiền mà bạn muốn bỏ ra để quảng cáo trong 1 ngày. Nếu như chọn ngân sách mỗi ngày tiêu hết 5 USD, Facebook sẽ tự động tính toán và sử dụng hết 5 USD trong khoảng thời gian 24 giờ, nếu chưa có ý định dừng việc chạy quảng cáo thì hệ thống sẽ tiếp tục thực hiện tương tự ở những ngày tiếp theo.
  • Ngân sách trọn đời: Tùy vào từng chiến dịch quảng cáo của bạn ra sao để có thể tính toán chi tiết phù hợp với ngân sách hiện tại của mình. Như vậy, bạn phải tính toán thật kỹ lưỡng để đưa ra phương án hợp lý dành cho ngân sách và quảng cáo của mình. Vẫn là 5 USD đó, nhưng bạn muốn quảng cáo của bạn tiêu hết trong 7 ngày thì việc của Facebook là tính toán chi tiêu sao cho 5 USD đó hết trong vòng 7 ngày.

2. Chi phí quảng cáo và cắn tiền

Chi phí là thứ có liên quan đến mỗi kết quả Facebook cung cấp đến cho người chạy quảng cáo, trong đó bạn sẽ biết được lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,… tùy vào lựa chọn hình thức quảng cáo của bạn ra sao.

Mỗi khi chạy quảng cáo bằng Facebook, bạn sẽ thu về được rất nhiều kết quả và nếu như có số lượng người tương tác với bài viết cao, đồng nghĩa với việc chi phí quảng cáo của bạn sẽ được giảm xuống đáng kể.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Facebook không hổ danh là mạng xã hội lớn nhất hiện nay, nó luôn chú trọng trải nghiệm của người dùng. Vì thế, khi quảng cáo của bạn thật sự thu hút sự tò mò của mọi người, Facebook sẽ hỗ trợ chi phí quảng cáo ở một khoản nào đó, hơn nữa Facebook còn cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện với tần suất nhiều hơn những đối thủ khác. Chung quy lại, bài viết của bạn khiến mọi người quan tâm, chi phí quảng cáo sẽ càng giảm.

Bởi vậy, bạn phải xây dựng làm sao để bài viết của mình phải thực sự lôi cuốn người xem cả mặt hình thức lẫn nội dung. Song song với đó, phải tìm hiểu và nắm rõ kỹ thuật A/B Testing khi chạy quảng cáo Facebook.

Khi quảng cáo chắc chắn bạn đã từng nghe đến cụm từ “Cắn tiền” nhưng vẫn chưa biết nó là gì đúng không. Vậy “cắn tiền” là gì? hiểu đơn giản nó là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn, điều này chỉ xảy ra khi quảng cáo đã được phê duyệt, nhưng đôi khi quảng cáo của bạn đã được phê duyệt, nhưng Facebook lại không thực hiện cắn tiền.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Thông thường sẽ có đến 2 nguyên nhân chính:

  • Trong tài khoản xuất hiện nhiều bài quảng cáo có cùng 1 Target giống nhau.
  • Tài khoản nằm trong diện bị xét duyệt ngẫu nhiên, Facebook thường xét duyệt ngẫn nhiên bất kỳ một tài khoản quảng cáo nào đó, khi dính phải xét duyệt này mọi quảng cáo của bạn sẽ phải dừng chi tiêu dù vẫn đang trong tình trạng hoạt động bình thường.

Vậy là sao để giải quyết 2 vấn đề trên?

  • Đối với nguyên nhân đầu tiên, chúng ta chỉ cần tắt bớt các quảng cáo trùng lặp Target, khéo léo hơn ta sẽ chia nhỏ Target khách hàng.
  • Đối với nguyên nhân tiếp theo, chúng ta nên tắt hết các quảng cáo đang hoạt động, sau thời điểm xét duyệt kết thúc, Facebook sẽ bắt đầu tăng tốc hiển thị quảng cáo của bạn. Sau khi xét duyệt, tài khoản sẽ hoạt động lại bình thường trong khoảng thời gian 24 tiếng, nên không việc gì phải lo lắng mà cứ tiếp tục chạy quảng cáo trên facebook.

3. CPM và CPC là gì?

CPM là chi phí dành cho mật độ quảng cáo xuất hiện được 1.000 lần, khi quảng cáo của bạn có mặt trên Bảng tin của người dùng Facebook, hay cột bên phải đều sẽ được tính là lượt hiển thị.

Bạn cũng có thể tạm hiểu CPM là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp người dùng. Dễ hiểu hơn, bạn tạm hình dung mình sở hữu tệp người dùng thích làm đẹp, nếu như tệp này có nhiều người chạy quảng cáo Facebook, điều này sẽ khiến CPM đẩy lên cao. Như vậy, nếu như điểm CPM tăng cao bao nhiêu thì chi phí dành cho quảng cáo cuả bạn cũng phải nhiều thì mới có đủ khả năng xuất hiện trước mắt người dùng.

CPC là cụm từ viết tắt của “Chi phí” dành cho mỗi cú click vào liên kết. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trã tiền cho Facebook mỗi khi có khách hàng click vào liên kết dẫn đến trang web hoặc ứng dụng bạn đang phát triển. Nếu thực hiện tối ưu việc click liên kết, Facebook cũng tối ưu hóa để dò tìm khách hàng có tiềm năng sẽ click vào quảng cáo của bạn.

CPC sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tìm thêm khách hàng tìm đến trang web hay ứng dụng của bạn. Khi sử dụng CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công, đây là chi phí tối đa bạn có thể mỗi khi có thêm click vào liên kết. Nếu như chi phí cho giá thầu là 1$, mỗi cú click sẽ không bao giờ tiêu tốn hơn 1$ chi phí của bạn.

4. Chạy bùng quảng cáo và tài khoản bị gắn cờ là gì?

Khi bạn chạy quảng cáo Facebook, nếu như không thanh toán cho Facebook thì đó được xem là hành động chạy bùng quảng cáo. Tại sao lại xảy ra hiện tượng này, bởi vì Facebook cho phép bạn chạy quảng cáo trước, sau đó mới phải trả tiền, nhưng chỉ có tài khoản Business mới có thể thực hiện được điều này, còn ở những Facebook cá nhân việc này là điều không thể.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Chính sách hấp dẫn này của Facebook đã bị một vài cá nhân lợi dụng để trục lợi cho bản thân. Nhiều người thu mua thẻ visa ảo hoặc visa thật để chạy quảng cáo mà không mất đồng nào.

Thông thường, Facebook sẽ thanh toán chi phí quảng cáo theo khoản tăng dần từ 25$ – 50$, khi đã thanh toán mức 25$ thì tài khoản đó tiếp tục được quyền nợ lên 50$. Vậy nên, khi quảng cáo đạt lên mức 50$, họ sẽ bắt đầu bùng tiền chạy quảng cáo.

Chính vì vậy mà trong năm 2016, Facebook gần như khóa hết tất cả các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, bởi Paypal chính là phương án giúp họ bùng tiền dễ nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến các tài khoản mới bị gắn cờ khi thêm Paypal vào phương thức thanh toán.

Khi mới tập tành chạy quảng cáo, rất có thể tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị Facebook gắn cờ, bị khóa… Đây hoàn toàn là vấn đề rất bình thường khi quảng cáo Facebook. Một khi tài khoản đã bị khóa, đồng nghĩa với việc bạn không thể chạy quảng cáo với loại tài khoản này.

Nhưng không phải tự nhiên mà Facebook lại khóa tài khoản quảng cáo của bạn đâu, họ luôn có đủ lý do để gắn cờ lên tài khoản của bạn. Để hiểu rõ trường hợp này, Nam sẽ giải thích rõ ràng trong những bài viết tiếp theo.

5. Target và CTR là gì?

Target là thuật ngữ ám chỉ đến việc nhắm đối tượng mục tiêu, đây là một yếu tố quyết định sự thành bại của chạy quảng cáo. Dễ hiểu hơn, nếu như bạn đừng được nghe đến việc Target những người thích làm đẹp, như vậy đồng nghĩa với việc họ đang nhắm đối tượng mục tiêu – tìm những người có sở thích yêu thích làm đẹp.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?
CTR là từ viết tắt của Click Through Rate, hay còn được gọi là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi chạy quảng cáo. Thường thì cách tính tỉ lệ nhấp chuột sẽ được diễn ra dựa trên số lần nhấp chuột/số lần quảng cáo xuất hiện.

Nếu như số lần xuất hiện là 1.000, số lần nhấp chuột đạt 100, ta có thể tính CTR bằng cách lấy 100/1000 = 0.1, lấy con số này nhân với phần trăm thì ta sẽ có kết quả CTR là 10%. Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo, đặc biệt trong đó gồm có tiêu đề có thu hút không, hình ảnh hấp dẫn được người xem không.

6. Chiến dịch quảng cáo, tần suất và PPE là gì?

Campaing (chiến dịch) là thao tác khi bạn bắt đầu chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng. Mỗi khi lên một chiến dịch mới, các nhà chạy quảng cáo thường nói nhanh gọn là “lên camp”. Để biết được danh sách chiến dịch, chỉ cần vào Trình quản lý quảng cáo sẽ được kết quả như hình ảnh bên dưới.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Frequency (Tần suất) là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với người dùng, theo đó khi bạn quan sát chỉ số tần suất trong các báo cáo chỉ số, nếu số lần quảng cáo của bạn lặp lại đến người dùng là 2 lần thì chỉ số sẽ là 2, dù chỉ số báo về là 2.1 hay 2.2 thì số lần xuất hiện vẫn là 2 chứ không thể là 3.

PPE là cụm từ viết tắt của Page Post Enagement, nếu là người chạy quảng cáo Facebook lâu năm, họ gọi đây là chạy quảng cáo tăng tương tác, như vậy PPE chính là phương án chạy quảng cáo nhằm mục đích tối ưu lượng tương tác với bài viết.

Tối ưu tương tác ở đây thì bạn cần phải làm gì, đó là việc tối ưu lượng Thích, Chia sẻ, Bình luận cho những bài viết bạn đang quảng cáo. Công việc của Facebook sẽ là tìm ra những khách hàng thường tương tác trên Facebook, còn quảng cáo sẽ giúp mặt hàng của bạn tiếp cận đến những đối tượng này.  Hiện nay, đây là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, nên gần như ai cũng đã từng chọn qua phương án PPE này.

7. Test quảng cáo và tệp khách hàng là gì ?

Bạn đã từng được nghe đến cụm từ test quảng cáo, chạy test thử… bao giờ chưa. Trong quảng cáo Facebook, điều gì cũng có thể xảy ra, người ta thất bại nhưng chưa chắc bạn sẽ giống họ, vì thế  luôn luôn phải chạy thử quảng cáo để khám phá ra nhiều kết quả khác nhau trong từng trường hợp.

Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo, cụ thể hãy thử qua phần nội dung, hình ảnh, Target, ngân sách để tìm ra những điểm khác biệt giữa những chiếc lược quảng cáo của mình.

Một lưu ý nhỏ khi bạn bắt đầu test các yếu tố trong quảng cáo Facebook, khi cần test yếu tố nào, chỉ cần tập trung vào nó thôi còn những yếu tố khác nên được giữ nguyên, tuyệt đối không thay đổi.

Tệp khách hàng là cụm từ nhắc đến 1 nhóm người dùng có cùng hành vi, sở thích nào đó giống nhau. Ví dụ chúng ta có tệp người dùng thích làm đẹp tự nhiên thì tệp đó bắt buộc có chứa những người yêu thích làm đẹp tự nhiên.

Chạy quảng cáo bằng facebook có những thuật ngữ nào?

Tệp người dùng đóng vai trò rất quan trọng, nó giống như vạch đích cuối cùng bạn cần phải hoàn thành khi chạy quảng cáo Facebook, khi đã có trong tay tệp người dùng chất lượng, chắc chắn việc chạy quảng cáo sẽ được tối ưu 80%.

Nam đã chia sẻ hoàn tất những thuật ngữ cơ bản nhất khi bạn bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, việc hiểu biết những thuật ngữ này sẽ là bước đệm giúp bạn tiếp cận những kiến thức sâu rộng về Facebook dễ dàng hơn.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on skype
Skype
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NHẬN TƯ VẤN QUẢNG CÁO FACEBOOK MIỄM PHÍ

71c4e089a44841161859-min_optimized

Đăng ký học ngay